“Một cô gái đang dung dăng dung dẻ với bạn
trai. Vừa nhác thấy bóng một chú chó, cô gái đã mau miệng “ngây ngô”:
“Con gì ngộ vậy???” với anh bạn kia. Đến khi bị chó đuổi, cô mới chịu
hét ầm lên “Chó, chó…”.
Câu
chuyện “ngây thơ” ấy lại đang được nhiều cô nàng tuổi teen lấy làm bí
quyết, tạo nên trào lưu “dậy thì muộn” trong thế giới teen @.
T.P
- lớp 10, trường T., vẫn được bạn bè trong lớp yêu quí. Đùng một cái,
tác phẩm Mẹ vắng nhà của Nguyễn Đình Thi đã làm “thay đổi cuộc đời P.”
Chả là từ dạo đóng tiểu phẩm Mẹ vắng nhà xong, đi đâu P. cũng nũng nịu
“em giống má cái mũi con mèo mừ”. Với những câu nói bình thường, P.
cũng chêm thêm ít nhất là vài tiếng “mừ” nhõng nhẽo hệt như trẻ con.
Thoạt đầu, bạn bè trong lớp cũng vui, tức cười nên vỗ tay đôm đốp,
nhưng nghe lâu dần bắt đầu “dị ứng”. Không ai đủ kiên nhẫn trước tần số
nhõng nhẽo “mừ mừ” quá thường xuyên của P.
Minh
D. lại là một tình huống “trẻ con toàn tập”. Tiếp xúc lần đầu với Minh
D. (lớp 11, trường N.D), ai nấy đều lầm bảo, “cái Minh D. dễ thương
thật”. Không lầm sao được khi D. đã khéo léo biết cách “hòa âm phối
khí” giọng nói của mình với một chút xíu “nũng nịu”, rồi “thêm mắm dặm
muối” vài câu cửa miệng “ngây thơ” kiểu như “Ơ!”, “Thế à?”, “Sao lạ
vậy?”, “Hay nhỉ!”… Hồi mới quen, ban đầu ai cũng nghĩ D. không biết
thật, nên cười xòa “tư vấn miễn phí” cho cô nàng. Nhưng đến khi D. “ơ,
sao hay thế?” với cả cái chuyện lau bảng thì cả lớp bắt đầu đâm cáu.
Đến phiên trực nhật của tổ, D. được phân công cầm chổi quét lớp. Chốc
chốc, cô nàng lại “xoay ngang xoay dọc... thân người (thay vì thân
chổi), vung vài câu vu vơ “Cầm chổi thế này có phải không vậy?”, “Làm
thế nào để quét sạch thế?”, “Ơ, cái gì thế này?”… Chẳng ai muốn trở
thành cái tổng đài 1080 cho Minh D. thêm một lần nào nữa, nên các thành
viên còn lại trong tổ đành “cay đắng” giành luôn phần trực nhật của D.
M.A.
(lớp 12, trường T) thường tâm sự với bạn bè về cái khoản hồn nhiên, nhí
nhảnh, nai tơ ngơ ngác của mình. Bằng chứng ngay tức thì, M.A. tự cho
phép mình có quyền “méc” với ba, với mẹ, từ những chuyện con con như
“thằng T. ngồi trong lớp chê con mũi tẹt” cho đến chuyện bé tí hin như
“con L. hôm qua vừa giẫm lên chân con”. Từ dạo đó, A. dính luôn cái
biệt danh “công chúa méc”. Thành tích gần đây nhất của “công chúa méc”
là chuyện: Cô giáo “dám” đem chuyện giới tính ra bàn trước lớp, ngượng
quá đi!”
Những “cô bé mẫu giáo” học cấp ba
Tự
gạt bỏ của mình cái quyền được lớn, nhiều bạn gái muốn mãi là “trẻ con”
để được cưng chiều, quan tâm, để được thấy mình quan trọng, được săn
đón.
K.
Trang (lớp 11C, trường N.H.H) mỗi lần đi ăn cùng đám bạn là mấy tên con
trai trong nhóm phải tự biết “nghĩa vụ” lột vỏ tôm, cạy ốc ra khỏi vỏ,
để sẵn hết ra đĩa cho Trang ăn “cho dễ” (?), vì “dễ tổn thương”, “mau
xúc động”, Trang có thể thút thít ngay cả khi bị kim châm phải tay
trong lúc cạy ốc.
T.
Huy (lớp 12, trường N.K) phải hì hụi đạp gần mười cây số ngược đường
đến trường, để chở cô bạn T. Nga cùng lớp, với lý do “trẻ con”: Không
biết chạy xe. Để rồi sau đó, cu cậu phải mắt tròn mắt dẹt khi chứng
kiến cô bạn bệ vệ cưỡi con Attila phóng cái vèo qua mặt mình.
Con
gái ơi! Bạn không phải là búp bê để mà trẻ con mãi mãi! Có lẽ có nhiều
lý do để một cô bạn gái quyết định tiếp tục là trẻ con dù đã đến tuổi
dậy thì.
Bố mẹ không muốn con gái mình trưởng thành
Cùng
nhau trở lại với M.A, câu chuyện về cô “công chúa méc” ở trên, nơi mà
chính những quan niệm sai lầm của bố mẹ đã làm loạn nhịp “trưởng thành”
của một cô bạn dễ thương. Sáng, đi học đã có tài xế đưa, trưa, đã có
tài xế đón. Học, cũng có người học cùng. Tin mới nhất mà người viết bài
này được biết, trong đợt thi tốt nghiệp và đại học tới đây, bố của A.
đã chạy chọt thành công khi kiếm được “một người bạn tinh thần” để
ngồi chung phòng thi với cô nàng. Hầu như, A. không còn lấy một cơ hội,
dù là nhỏ nhất, có được một khoảng không gian riêng để có thể tự do
quyết định lấy những việc mình làm, có thể tự lập, ngang vai phải lứa
với chúng bạn, không phải sống bám, dựa dẫm vào quyết định của bất kỳ
ai khác.
Nhiều
ông bố bà mẹ sợ con cái của mình, nhất là con gái lớn lên, nên không
chỉ bao bọc quá mức, mà còn hài lòng khi cô con gái lớn cứ ngây ngây
ngô ngô như thế! Vậy là yên tâm khi thấy con mình còn chưa lớn để có
thể mắc míu vào những “chuyện người lớn vu vơ”.
Chính các cô bạn quan niệm sai lầm về... sức hấp dẫn
Cái
văn hoá ca ngợi những cô gái “bé nhỏ thơ ngây” mà điển hình là lời hát
“anh thấy em nhỏ bé, anh thương” đã bị nhiều bạn gái thẩm thấu một cách
lệch lạc, nghĩ rằng cứ phải giả nai mới là hấp dẫn. Và từ đó để được
quan tâm, đã từ chối cái quyền được lớn của mình, cũng như những phụ nữ
Trung Hoa xa xưa, để được coi là đẹp, là hấp dẫn, đã bó bàn chân mình
đến tàn tật để có thể có bàn chân nhỏ như em bé.
Phụ
nữ Trung Hoa đã bỏ hủ tục bó chân từ lâu để đứng vững trên đôi bàn chân
trưởng thành của mình. Bạn cũng đừng bó tính cách của mình, đừng giết
chết sự trưởng thành của mình để có một sự quan tâm tạm bợ, một sức hấp
dẫn ảo tưởng nào đó. Vẻ đẹp của một cô gái teen thế hệ @ là sự hiểu
biết, chín chắn, tự lập, một cô gái suy nghĩ trong sáng nhưng tư chất
mạnh mẽ.
Tạm kết
Chậm
trưởng thành, tức là bạn đang cố tình hời hợt trước những gì sôi động
đang xảy ra xung quanh. Chậm trưởng thành, cũng chính là bạn đã để mình
lạc nhịp với bạn bè trang lứa, để rồi sau đó phải cố gắng gấp đôi, gấp
ba, thậm chí, không bao giờ có thể đuổi kịp được. Chậm trưởng thành một
cách cố ý, tức là bạn đang tự cho phép mình sống không thật với bản
thân, để rồi nhận lấy những điều không thật khác từ bạn bè và người
thân.
Đã
đến lúc một cô gái teen cần trưởng thành, đừng cố gắng nhào nặn, nhồi
nhét trái với những gì đang diễn ra tự nhiên. Trưởng thành, để được tự
hào (chứ không phải trốn tránh) trước những trách nhiệm cao hơn, đầy đủ hơn.
Theo Những cô gái @