Microsoft ra "tối hậu thư" đối với Yahoo
Ngày 5-4, tập đoàn Microsoft đã ra tối hậu thư yêu cầu lãnh đạo Yahoo trong 3 tuần tới phải chấp nhận chuyển nhượng hãng này cho Microsoft với giá 44,6 tỷ USD, hoặc phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng hơn.
Trong thư ngỏ gửi ban lãnh đạo Yahoo, Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã cáo buộc Yahoo đang lảng tránh các cuộc đàm phán nghiêm túc về đề nghị ngày 1-2 của Microsoft nhằm "nâng giá" chuyển nhượng, đồng thời cảnh báo bất cứ sự chậm trễ nào cũng có thể dẫn tới việc tập đoàn này đưa ra một đề nghị khác kém hấp dẫn hơn dành cho Yahoo.
Thông cáo "đe dọa", Microsoft sẽ buộc phải trực tiếp đưa đề nghị trên tới các cổ đông của Yahoo, động thái có thể dẫn tới sự thay đổi trong việc bầu chọn ban lãnh đạo của hãng này. Hiện chưa có phản ứng từ Yahoo về bức thư ngỏ trên.
Tối hậu thư của Microsoft được đưa ra hai tháng sau khi tập đoàn phần mềm này đề nghị mua Yahoo với giá 31 USD/cổ phiếu, tương đương 62% giá trị 1 cổ phiếu của Yahoo trong thời điểm đó. Tuy nhiên, Yahoo, đang ngày càng thua lỗ và mất thị phần, thoạt đầu đã từ chối đề nghị này nhằm tìm kiếm một đối tác khác. Mặc dù đầu tuần trước lãnh đạo hai bên đã gặp nhau thảo luận về vấn đề chuyển nhượng, song sau đó Yahoo tìm cách trì hoãn việc chấp nhận đề nghị của Microsoft.
Yahoo “bắt tay” với Google
Yahoo vừa thông báo sẽ thử nghiệm hiển thị 3% kết quả quảng cáo của Google trên trang tìm kiếm Yahoo.com trong hai tuần. Các nhà phân tích cho rằng động thái này của hai hãng nhằm chống lại nỗ lực mua lại Yahoo của Microsoft.
Các quảng cáo được hiển thị chủ yếu sẽ thuộc hệ thống quảng cáo AdSense của Google.
Thông tin này được đưa ra khi Microsoft và tập đoàn truyền thông News đang thương thảo để mua lại Yahoo. Hai tập đoàn này đang đưa ra kế hoạch kết hợp ba trang được nhiều người xem lại với nhau gồm: MySpace, Yahoo và MSN.com.
Theo tờ NY Times, các vụ đàm phán giữa Microsoft và tập đoàn News đang ở hồi nước rút. Trước đó, chính Yahoo đã từng đề nghị tập đoàn News mua lại Microsoft nhưng dường như News từ chối thỏa thuận này. NY Times cho rằng việc News và Microsoft cùng hợp tác để mua lại Yahoo có thể hấp dẫn Yahoo hơn, nhưng ban giám đốc và cổ đông có thể sẽ phải chịu nhiều sức ép hơn.
Trong khi đó tờ Wall Street Journal cho hay Yahoo lại đang hướng tới hợp tác với AOL của Time Warner để tránh Microsoft. Hai bên tiến tới sáp nhập Yahoo với AOL của Time Warner. Theo đó, Time Warner phải đầu tư một khoản tiền tương đương 20% giá trị của công ty hợp nhất giữa hãng và Yahoo. Số tiền đầu tư đó của Time Warner nhắm mục tiêu giúp Yahoo mua lại cổ phần từ tay các cổ đông khác.
Thị trường sẽ thiếu tính cạnh tranh
Microsoft chỉ trích việc Yahoo bắt tay thử nghiệm quảng cáo với Google, và cho rằng thỏa thuận này sẽ không có lợi cho khách hàng.
Brad Smith, trưởng đoán luật sư của Microsoft, phát biểu: “Bất kể một thỏa thuận nào giữa Yahoo và Google đều khiến cho Google chiếm 90% thị trường quảng cáo tìm kiếm. Điều này sẽ khiến thị trường ít cạnh tranh hơn”.
Hiện Google chiếm lĩnh khoảng 70-75% thị trường quảng cáo trực tuyến Mỹ. Trong khi đó, Yahoo chỉ có khoảng 15%, ông Karsten Weide - một chuyên gia phân tích của IDC - cho biết. Nếu như Yahoo thực sự trở thành một kênh phân phối quảng cáo cho Google thì rất có thể “gã khổng lồ tìm kiếm” sẽ trở thành hãng độc quyền trên thị trường quảng cáo trực tuyến.
Song điều này đồng nghĩa với việc cả Yahoo và Google có thể sẽ phải đối mặt với các cơ quan quản lý vấn đề cạnh tranh và độc quyền.
Tuy nhiên Yahoo cho rằng việc hợp tác thử nghiệm với Google không có nghĩa hai hãng sẽ hợp tác thương mại hóa trong tương lai.
Sau thông báo trên giữa Google và Yahoo, cổ phiếu của Yahoo đã tăng 7%.