king_of_man_utd Moderator
Tổng số bài gửi : 191 Age : 29 Đến Từ : Nhà tui Nghề Nghiệp : Kẻ chém thuê Điểm : Registration date : 04/04/2008
| Tiêu đề: Tìm hiểu thể loại bắn súng FPS - Phần 2 Wed Aug 13, 2008 7:59 am | |
| Tìm hiểu thể loại bắn súng FPS - Phần 2 Cơ chế chơi game, cách thức điều khiển là điều mà bạn đọc cần nắm được sau khi hiểu rõ định nghĩa về game bắn súng góc nhìn thứ nhất. (Tiếp theo kỳ trước) 4. Cơ chế chiến đấu và tốc độ diễn biến game Rất nhiều tựa game FPS vẫn giữ lại gameplay run-and-gun (chạy và bắn) với những động tác di chuyển nhanh và những trận chiến liên tục. Một số tựa game FPS khác lại giảm tốc độ diễn biến game xuống bằng cách thêm vào các câu giải đố hay buộc người chơi phải tương tác với các nhân vật phụ trong game. Portal - Game FPS đưa vào những câu đố thách thức người chơi Stealth (rình mò, ẩn nấp) cũng là một tính năng phổ biến trong các game FPS – trong một số tựa game FPS, những trận đọ súng đối với bạn đôi khi là giải pháp vô cùng liều lĩnh và nguy hiểm, do đó bạn có thể chọn cách ẩn nấp để tránh được sự chú ý của kẻ thù. Những tựa game FPS pha tính rình mò, ẩn nấp thường tập trung thêm vào mảng vũ khí cận chiến. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng ngay cả trong những tựa game FPS tập trung chủ yếu vào những trận đọ súng thì việc vượt qua khỏi sự chú ý của kẻ thù một cách an toàn cũng là một kỹ thuật mang lại nhiều lợi thế cho bạn. Chúng ta cũng nên đề cập đếnthể loại FPS chiến thuật nhóm hay FPS giả lập quân đội. Những tựa game này thường cho phép người chơi điều khiển các đồng đội AI hoặc những người cùng chơi khác trên chiến trường. Ngoài ra cũng có những tựa game hòa trộn giữa yếu tố RTS và FPS. Cho phép người chơi đóng vai trò của một vị tướng chỉ đạo và chịu trách nhiệm về mặt chiến lược chiến thuật, trong khi những người chơi khác cùng đội vẫn là những người lính thông thường – trường hợp cụ thể trong Battlefield 2 (2005).5. Phần chơi mạng Hầu hết các tựa game FPS đều có một phần chơi mạng, và FPS cũng là thể loại đầu tiên sử dụng và phổ biến hóa phần chơi mạng ra toàn bộ ngành công nghiệp game. Quake là tựa game đầu tiên chỉ tập trung vào việc chơi mạng. Những dòng game về sau nhưUnreal Championship và Battlefield cũng chỉ được phát triển dành cho việc chơi mạng. Từ đó, thể loại MMOFPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất trực tuyến) cũng đã xuất hiện và bắt đầu cạnh tranh với sự tiến triển vượt bậc của thể loại MMORPG. 6. Cơ chế điều khiển Cơ chế điều khiển trong các tựa game FPS đòi hỏi người chơi phải điều khiển góc nhìn, hướng di chuyển của nhân vật cũng như các động tác khác như chạy, cúi người, nhảy, bắn, đổi vũ khí… Có thể nói, cơ chế điều khiển trong game FPS thay đổi tùy theo hệ máy cũng như sự phát triển về sau của phần cứng. Đối với hầu hết các tựa game FPS trên hệ PC, người chơi sẽđiều khiển trong game với chuột và bàn phím. Các phím di chuyển thường được gán cho tổ hợp phím WASD, trong khi các động tác phụ trợ như nhảy, cúi người hoặc nằm xuống được bố trí gần tổ hợp phím này. Việc điều khiển bằng bàn phím và chuột có tính tùy biến rất cao, do đó người chơi có thể gán các động tác và hành động trong game tương ứng cho các nút, các phím của bàn phím và chuột theo ý thích của mình. Với những tay cầm chỉ có một cần gạt analog, động tác di chuyển sẽ do analog đảm nhiệm, trong khi các động tác phụ khác được thực hiện bởi tổ hợp 4 phím chính ( Face Buttons). Hầu hết các tay cầm của các hệ console hiện đại đều được trang bị 2 cần gạt analog, cho phép người chơi di chuyển và quan sát trong game dễ dàng hơn. Thông thường, đối với các tựa game FPS trên hệ console ngày nay, thao tác bắn thường do nút càng (Shoulder Trigger) thực hiện, trong khi các động tác như nhảy, nạp đạn hay tương tác với môi trường do các nút còn lại trên tay cầm thực hiện. Rất nhiều tựa game FPS console thường bổ sung thêm tính nănglock-on ( tự động căn vào tâm của mục tiêu) vàauto-aim ( tự động ngắm trở lại mục tiêu khi người chơi bị trật mục tiêu một ít) nhằm bù đắp cho sự thua thiệt giữa tay cầm console và bộ đôi bàn phím-chuột của hệ PC. Ngày nay, những tay cầm thế hệ mới đã thay đổi hoàn toàn cách người chơi tương tác với một tựa game FPS console. Chẳng hạn như tay cầm cảm biến chuyển động Wiimote có thể tái hiện lại những hành động của người chơi ngoài đời thực ngay trên màn hình game với độ chính xác rất cao.
| |
|