king_of_man_utd Moderator
Tổng số bài gửi : 191 Age : 29 Đến Từ : Nhà tui Nghề Nghiệp : Kẻ chém thuê Điểm : Registration date : 04/04/2008
| Tiêu đề: Tìm hiểu thể loại bắn súng FPS - Phần 1 Wed Aug 13, 2008 7:57 am | |
| Tìm hiểu thể loại bắn súng FPS - Phần 1 Bạn đọc hãy cùng tôi tìm hiểu về thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất FPS. A. Tổng quan về thể loại FPS FPS là chữ viết tắt của cụm từFirst Person Shooter (game bắn súng góc nhìn thứ nhất). FPS là một phân nhánh của thể loại game bắn súng. Rất nhiều thể loại game bắn súng khác như On-Rails Shooter hay LightGun (chẳng hạn như Virtua Cop hay Time Crisis) cũng có góc nhìn thứ nhất, hay thể loại giả lập lái máy bay cũng có góc nhìn trong buồng lái nhưng đều không được coi là thuộc thể lọai FPS. Vào đầu thập niên 90, thuật ngữ FPS ra đời để phân loại những tựa game có góc nhìn ở ngôi thứ nhất, súng cũng như một phần tay của nhân vật chính sẽ xuất hiện trên màn hình, và nhiệm vụ chính của người chơi là nhắm và bắn với lượng đạn hạn chế, tránh sự tấn công của đối phương. Khác với những tựa game thuộc thể loại LightGun, người chơi game FPS có thể di chuyển nhiều hơn và tự do hơn trong game. Rất nhiều game bắn súng góc nhìn thứ ba (người chơi có thể quan sát thế giới trong game từ góc nhìn phía sau lưng nhân vật chính) cũng được coi là thuộc thể loại FPS vì có những điểm tương đồng về gameplay với game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Trong một vài trường hợp, trong game, bạn có thể chuyển qua lại dễ dàng giữa 2 góc nhìn: thứ nhất và thứ ba. Trong nhiều game bắn súng góc nhìn thứ ba, người chơi phải chuyển sang góc nhìn thứ nhất để bắn súng (dùng súng bắn tỉa) hay để quan sát môi trường xung quanh (như trong Metal Gear Solid). Ngược lại, trong một số game FPS, người chơi phải chuyển sang góc nhìn thứ ba để chiến đấu với những vũ khí cận chiến như đao kiếm hay gươm ánh sáng vì những vũ khí này chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi bạn làm chủ được tình thế và diễn biến xung quanh mình, điều mà góc nhìn thứ nhất đôi khi không cho phép bạn làm điều đó. B. Gameplay 1. Tính thực tế Game thể loại FPS thường có bối cảnh rất đa dạng: từ những thời kỳ cụ thể trong lịch sử cho đến những câu chuyện khoa học giả tưởng trong tương lai rất xa. Những sát thương cho người chơi và kẻ thù trong game được thể hiện ngày càng thực tế hơn, với khả năng tiêu diệt kẻ thù với một phát súng (như Rainbow Six) hay những vết thương xuất hiện nhiều nơi trên cơ thể kẻ thù (như S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl). Một nhân vật trong game FPS thường chỉ có 2 chỉ số chính được thể hiện bằng 2 thanh ngang: thanh máu biểu thị lượng máu và thanh giáp biểu thị khả năng chống chịu của giáp. Tuy nhiên, có một số tựa game FPS gần đây đã bỏ đi 2 thông số này để mang đến cho người chơi một giao diện người dùng rộng rãi và chủ động hơn.Trong hầu hết các game FPS, nhà phát triển chỉ cho phép người chơi mang trên mình một lượng vũ khí nhất định, Chẳng hạn trong Counter-Strike và Halo, người chơi chỉ được mang theo mình 2 loại súng, và đó cũng là bài học cho các tựa game về sau như Call of Duty… Vũ khí của người chơi được chia thành 2 loại: vũ khí chính (như súng máy, shotgun, súng trường) và vũ khí phụ (súng lục), ngoài ra, người chơi còn có thể mang thêm một lượng lựu đạn (nổ, khói, choáng) hạn chế và vài thiết bị khác (như kính hồng ngoại, kính tầm nhiệt, ống nhòm…)Trong một vài game FPS, đôi khi nhà phát triển đã thêm vào một vài yếu tố gameplay siêu thực và kết quả là nhân vật trong game có những năng lực phi thường như sống sót sau khi dính đạn của xe tăng, hấp thụ được những sát thương của kẻ thù hay rơi từ trên cao xuống mà không hề bị thương… Những yếu tố siêu nhiên này thường phổ biến trong những dòng game Quake, Halo và Unreal Tournament, những dòng game thiên về lối chơi run-and-gun (chạy và bắn). 2. Cấu trúc:Hầu hết các tựa game FPS đều chia thành các màn chơi riêng biệt về không gian và thời gian, mỗi màn chơi lại diễn ra ở những môi trường khác nhau như kho chứa hàng, sa mạc, nhà máy hay lâu đài. Ngoài ra, tính tuyến tính của thể loại FPS cũng thay đổi tùy theo từng game, một số game cho phép người chơi phải đi từ đầu đến cuối theo những lộ trình nhất định, nhưng cũng có một số game cho phép người chơi có nhiều lựa chọn và chiến thuật khác nhau trong cùng một màn chơi. Gần đây nhất là S.T.A.L.K.E.R.:Shadow of Chernobyl và Crysis, những tựa game cho phép người chơi vẫy vùng một cách tự do trong một môi trường game vô cùng rộng lớn và đa dạng. 3. Tương tác với môi trường: Những tựa game FPS khác nhau cho phép người chơi tương tác với môi trường trong game theo những cách khác nhau. Cách tương tác phổ biến nhất là thao tác mở cửa (mở cửa bằng cách nhấn nút Use hoặc cửa tự động mở khi người chơi bước vào) và thao tác nhặt đồ như vũ khí, đạn dược và bình máu trong màn chơi. Với một nút Use/Action trong game, người chơi có thể mở cửa, khởi động hay tắt một hệ thống máy… tùy theo cách mà nhà lập trình đã quy định.Những tựa game FPS gần đây thường có môi trường có tính tương tác rất cao. Những vết máu sẽ bắn lên tường và đạn để lại những lỗ đạn còn bốc khói trên tường. Những vật cản như thùng xăng, rào chắn và những vật dụng đặc biệt khác có thể bị biến dạng và phá hủy hoàn toàn, trong khi tường thì vẫn luôn bất di bất dịch và ít khi bị phá hủy. Với hiệu ứng vật lý Havok rất mạnh mẽ, Half-Life 2 (2004) là một trong những tựa game FPS đầu tiên cho phép người chơi sử dụng các đồ vật trong môi trường vừa để làm vũ khí vừa để làm chìa khóa để giải các câu đố trong môi trường. (Còn tiếp) | |
|